วันจันทร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2555

Google Maps บน iOS6


iOS 6 ก็เริ่มเปิดตัวให้ดาวน์โหลดกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่สิ่งที่หายไปในเวอร์ชั่นนี้ก็คือ Youtube และ Google Maps ถ้าใครคิดถึง Youtube ก็สามารถเข้าไปโหลดใน App store มาใช้งานได้เหมือนเดิม แต่ Google Maps นี่สิถูกแทนด้วยแผนที่ของแอปเปิ้ลเอง แถมยังไม่มีแอพให้โหลดซะด้วยสิ

ถึงแม้ว่าแผนที่ใหม่ของแอปเปิ้ลจะสวยงาม ด้วยระบบสามมิติ ทำงานได้เร็วกว่า แถมยังมีระบบนำทางแบบ turn-by-turn ที่ Google Maps ยังไม่เคยใส่มาบน iOS แต่แผนที่ใหม่นี้ก็ยังมีจุดอ่อนหลายๆอย่างเช่น ข้อแรก POI (สถานที่ที่น่าสนใจ) ยังน้อยกว่า Google Maps มาก นั่นหมายความว่าคุณมีโอกาสที่จะหาบางสถานที่ไม่เจอเพราะยังไม่มีข้อมูลใน ระบบ ข้อสองก็คือแผนที่ใหม่นี้ไม่มีข้อมูลระบบขนส่งสาธารณะ อย่างรถเมล์ ทำให้คนที่ใช้ค้นหารถสายที่ต้องการลำบากขึ้น ทางกูเกิลเองก็ไม่ได้นิ่งเฉย เพราะพวกเค้าก็กำลังเร่งพัฒนาแอพ Google Maps บนไอโฟนอยู่ เพียงแต่ยังไม่เสร็จเท่านั้นซึ่งตอนนี้ก็ทำได้แค่รอเท่านั้น แต่ถ้าใครไม่อยากรอ ซีก็มีวิธีแก้ขัดชั่วคราวมากระซิบบอก

ถึงแม้ตอนนี้ยังไม่มีแอพออกมาให้โหลดกัน แต่คุณก็ยังสามารถใช้งานได้ผ่าน HTML 5 บน Web app ถ้าคุณลง iOS 6 บนไอโฟนเรียบร้อยแล้ว เพียงแค่เปิด Safari ขึ้นมา แล้วเข้าไปที่ maps.google.com ต่อจากนั้นก็คลิกปุ่ม export ที่อยู่ตรงกลางของ menu bar เพื่อเป็นการเซฟแอพลงไปบนหน้า homescreen เมื่อมันทำการติดตั้งเรียบร้อยแล้ว คุณก็จะเห็นไอคอน “Google Maps” โผล่อยู่บนหน้า homescreen แน่นอนว่า Google Maps ตัวนี้จะทำงานด้วย HTML 5 บน Safari จึงทำให้ทำงานไม่เร็วเท่าหรือสวยงามเท่าใน iOS 5 แต่ฟีเจอร์ต่างๆก็ยังอยู่ครบ ทั้งการหาเส้นทางระบบขนส่งมวลชน เส้นทางเดินเท้า ระบบนำทาง GPS การแชร์พิกัดต่างๆ

ถ้าใครอยากใช้ Google Maps บน iOS 6 ก็ต้องใช้แบบนี้แก้ขัดไปก่อนนะ รอจนกว่ากูเกิลจะทำแอพอย่างเป็นทางการเสร็จเรียบร้อยก่อน

INFO:  www.dailygizmo.tv