วันอังคารที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2555

อนามัยโลกเตือนระวังไวรัสอันตรายคล้ายซาร์ส

องค์การอนามัยโลก(ฮู)ประกาศเตือนทั่วโลกให้ระวังไวรัสตัวใหม่คล้ายโรคซาร์ส (ทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง)



วันนี้ (25 ก.ย.)สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษว่า องค์การอนามัยโลก (ฮู) ได้ประกาศเตือนทั่วโลกให้ระวังไวรัสตัวใหม่คล้ายโรคซาร์ส (ทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง) ซึ่งทำให้ชายผู้หนึ่งจากประเทศกาตาร์ล้มป่วย รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลที่กรุงลอนดอน ขณะเดียวกันก็มีผู้ป่วยอีก 1 รายเสียชีวิตแล้วที่ประเทศซาอุดีอาระเบียเมื่อต้นปีนี้


องค์การอนามัยโลก ระบุว่า ชายวัย 49 ปี ถูกนำตัวเข้าห้องไอซียูของโรงพยาบาลในกรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ เมื่อวันที่ 7 ก.ย.ที่ผ่านมา หลังจากมีอาการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจและไตวาย จากนั้นจึงถูกส่งตัวมายังประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา


ส่วนผู้ป่วยอีกรายนั้นเสียชีวิตเมื่อต้นปีนี้ที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย ด้วยเชื้อไวรัส แต่ทางการซาอุฯกำลังตรวจสอบอยู่มีสาเหตุอื่นๆอีกด้วยหรือไม่
องค์การอนามัยโลกยืนยันด้วยว่า โรคนี้มาจากเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดโรคในคนและสัตว์ แต่ไม่ใช่โรคซาร์ส ซึ่งเคยระบาดหนักในประเทศจีนเมื่อปี 2546 คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 800 ศพทั่วโลก


โฆษกองค์การอนามัยโลก แถลงว่า ไวรัสตัวนี้เป็นไวรัสตัวใหม่ ยังไม่เคยพบผู้ป่วยลักษณะนี้มาก่อน และยังไม่ทราบว่าติดต่อได้อย่างไร

INFO: http://www.dailynews.co.th