วันพุธที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2555

อีก 4 ปี อาร์กติกจะไม่มีน้ำแข็งเหลืออยู่ในฤดูร้อน - Arctic expert predicts final collapse of sea ice within four years

 Arctic expert predicts final collapse of sea ice within four years

ผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำแข็งจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ออกมาเปิดเผยข้อมูลล่าสุดว่า ในอีก 4 ปีข้างหน้า ในช่วงฤดูร้อน จะไม่มีน้ำแข็งในมหาสมุทรอาร์กติกเหลืออยู่ พร้อมเรียกร้องให้นานาชาติร่วมกันแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจังและเร่งด่วน

ศาสตราจารย์ปีเตอร์ วอดแฮมส์ จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ในอังกฤษ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการสำรวจน้ำแข็งในมหาสมุทรอาร์กติก เปิดเผยข้อมูลล่าสุดกับหนังสือพิมพ์การ์เดียนว่า ในอีก 4 ปีข้างหน้า น้ำแข็งในมหาสมุทรอาร์กติกจะละลายหายไปหมดในช่วงฤดูร้อน

ซึ่งข้อมูลดังกล่าวขัดแย้งกับข้อมูลจากศูนย์ข้อมูลน้ำแข็งและหิมะแห่งชาติของสหรัฐฯ ที่มีการเปิดเผยก่อนหน้าว่า ในอีกไม่ถึง 20 ปีข้างหน้า หากน้ำแข็งในมหาสมุทรอาร์กติดยังคงละลายอย่างต่อเนื่องเช่นนี้ พอถึงช่วงฤดูร้อน อาจจะไม่มีน้ำแข็งเหลืออยู่ในมหาสมุทรอาร์กติกเลยก็เป็นได้

โดยศาสตราจารย์วอดแฮมส์ยืนยันว่า หากการคาดการณ์ของเขาเป็นความจริง จะถือเป็นภัยพิบัติระดับโลก และทุกประเทศควรร่วมมือกันเพื่อแก้ไขและป้องกันสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นอย่างจริงจัง และต้องยกให้เป็นวาระเร่งด่วน


ทั้งนี้ ศาสตราจารย์วอดแฮมส์ได้ทำการวิจัยโดยเก็บข้อมูลจากเรือดำน้ำที่แล่นผ่านมหาสมุทรอาร์กติกเป็นประจำทุกปี โดยจะวัดที่ความหนาของชั้นน้ำแข็ง และสังเกตถึงความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้ เขาเคยเชื่อว่า ปริมาณน้ำแข็งในมหาสมุทรอาร์กติกจะคงอยู่ไปได้อีก 50 ปี แต่หลังจากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ที่มีการละลายของน้ำแข็งอย่างต่อเนื่อง เขาจึงเปลี่ยนการคาดการณ์ใหม่ พร้อมยืนยันว่า ภายในปี 2559 มหาสมุทรอาร์กติกจะเป็นดินแดนที่ปราศจากน้ำแข็งในช่วงฤดูร้อนอย่างแน่นอน