วันพุธที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2555

เมื่อโลกเสียสมดุล - ดร สมิทธ ธรรมสโรช


ดร สมิทธ อธิบายภาวะเมื่อโลกเสียสมดุล
อาจจะเกิดภาวะอากาศเปลี่ยนแปลงฉับพลัน เมื่อโลกย้ายขั้วของสนามแม่เหล็กโลก ไทยที่อยู่เส้นศูนย์สูตรมีโอกาสเจออากาศติดลบห้าสิบองศา ภาวะแช่แข็งแมมมอธที่เคยเจอมาแล้ว โลกเสียสมดุล และเริ่มเอียงน้ำแข็งที่กรีนแลนด์ละลายด้วยความรวดเร็ว 96 ชม อีกไม่นานแล้วแบบนี้ ทำความเข้าใจเรื่อง น้ำแข็งที่เกาะกรีนแลนด์ละลายตอนกลางของเกาะ มีแผ่นน้ำแข็งที่มีความหนามากกว่า 3 กิโลเมตร

Satellites See Unprecedented Greenland Ice Sheet Surface Melt

ภาพที่เห็นเป็นสีชมพู หมายถึง ดาวเทียมตรวจจับความร้อนได้ ที่ผิวน้ำแข็งบังเอิญตรวจพบว่ามันเกิดขึ้นภายในภายในเวลาแค่4วันหมายถึง มีการละลายที่พื้นผิวหน้าของน้ำแข็งไม่ได้หมายความว่าน้ำแข็งที่กรีนแลนด์ละลายไปแล้ว 97 เปอเซนต์ เพราะถ้าละลาย 97 จริง กรุงเทพจมน้ำไปแล้ว

...เป็นการละลายอย่างช้าๆ คาดว่าจะกลับคืนมาได้เป็นปกติช้าหรือเร็ว ขึ้นอยู่กับว่า เราจะรู้สาเหตุมั๊ยว่าอะไรเป็นตัวการที่ทำให้อุณหภูมิบริเวณนั้นเกิดการเปลี่ยนแปลงฉับพลันขึ้นมา กรุงเทพปีนี้ ต่อให้ไม่มีมวลน้ำด้านบนเทลงมา ก็ท่วมแน่นอน ระดับน้ำทะเลปานกลางเปลี่ยนไปแล้ว เพิ่มระดับสูงขึ้นจ้า ถ้ากรีนแลนด์ ละลายหมด มันจะสูงเพิ่มมาอีกตั้ง 7 เมตรนะครับ ฟังข่าวน้ำแข็งกรีนแลนด์ไว้ดีๆกรุงเทพฯสูงกว่าเฉลี่ย 1-1.5 เมตร เหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง

ระดับน้ำทะเลปานกลาง กำลังทยอยปรับระดับความสูงขึ้นอย่างช้าๆ ทีมนักวิจัยวิเคราะห์ข้อมูลดาวเทียมบนเกาะกรีนแลนด์กล่าวว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นละลายทุกๆ 150 ปี ยังมีอันตรายของผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยง ที่อาจจะต้องเผชิญเหตุการณ์ล่วงหน้า เชนเดียวกับที่ประเทศรัสเซียเพิ่งได้รับไป แต่ในพื้นที่ราบลุ่มภาคกลาง หากเกิดเหตุเช่นนั้นอาการจะหนักหนากว่ามาก

อาการแผ่นดินยืดในบริเวณกว้าง น่าจะเกิดขึ้นกับพื้นที่ประเทศไทยก่อน แล้วจึงจะได้พบกับเหตุการณ์พื้นที่ส่วนเหนือเส้นศูนย์สูตรมืดไป 3 วัน

ตอนนี้หากสังเกตตำแหน่งที่พระอาทิตย์ตกดิน จะย้ายไปทางทิศเหนือร่วม 45 องศาแล้ว ขั้วโลกเหนือเอียงหนีสนามแม่เหล็กจากนอกโลกมากขึ้นๆ และตะแคงมาทางทิศตะวันตกอีกด้วย จนในที่สุดแกนโลกเหนือใต้ มีโอกาสนอนลงในแนวราบ 3 วัน พื้นที่โลกส่วนใต้เส้นศูนย์สูตรก็จะบังแสงอาทิตย์ในช่วงเวลานั้น....เมื่อไร้แสงอาทิตย์ไปชั่วคราวพื้นที่ที่มืดก็อาจจะเย็นลงเช่นเดียวกับที่เพิ่งเกิดขึ้นกับประเทศชิลี่ อยู่ๆก็เปลี่ยนเป็นหนาวติดลบ 8 องศาในฤดูร้อน หากมีเตาผิงแบบใช้ถ่านไว้ในบ้านจะพอช่วยให้อุ่นขึ้น เปลี่ยนถ่านครั้งหนึ่งจะอยู่ได้12 ชั่วโมง....เคยเห็นเตาถังผ่าซีกที่พ่อค้าใช้ปิ้งขนมปั้นกลมๆไหม ไม่มีควันและแสงไฟให้เห็นมีแ่ความร้อนที่คุขึ้นมาตลอดเวลา

ธรรมชาติก็ค่อยๆเปิดเผยอาการให้ชาวโลกที่ช่างสังเกตได้เห็นกันกับตาตนเองอยู่แล้ว หากใส่ใจ