วันเสาร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

Twitter ถูก"แฮค" กระหน่ำส่งเมล์ reset

เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา ได้เกิดปัญหาทางเทคนิคขึ้นที่ Twitter (ทวิตเตอร์) ส่งผลให้ผู้ใช้จำนวนมากได้รับอีเมล์แจ้งให้รีเซท (reset) พาสเวิร์ด (password) โดยจุดเริ่มต้นของปัญหามาจากการที่มีบัญชีผู้ใช้บางรายของ Twitter โดนแฮค แต่เกิดข้อผิดพลาดทำให้ระบบมีการส่งเมล์รีเซท password หรือ"รหัสผ่าน"กระจายไปยังบัญชีผู้ใช้ผู้ใช้รายอื่นๆ ด้วยเป็นจำนวนมาก

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ TechCrunch ทวิตเตอร์กล่าวว่า ในการตรวจสอบบัญชีผู้ใช้ที่ถูกแฮค ได้เกิดข้อผิดพลาด เนื่องจากมีการส่งอีเมล์รีเซท password ไปยังผู้ใช้เป็นจำนวนมากโดยไม่ได้ตั้งใจ บล็อกของ Twitter เองได้โพสต์ข้อความว่า "เราต้องขอโทษสำหรับความไม่สะดวก และความสับสนที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์ดังกล่าว" ทั้งนี้ช่วงเช้าของวันพฤหัสที่ผ่านมา ผู้ใช้หลายรายอ้างว่า พวกเขาได้รับอีเมล์ที่แจ้งว่า password ของบัญชีผู้ใช้ทวิตเตอร์ถูกเปลี่ยนแปลง พร้อมทั้งแนะนำขั้นตอนการอัพเดทรหัสผ่านใหม่สำหรับใช้ในการล็อกอิน


อย่างไรก็ตาม ทวิตเตอร์ยืนยันว่า ทางระบบได้ส่งอีเมล์แจ้งเตือนนั้นออกไปจริงๆ แต่น่าจะเป็นการดีกว่า หากคุณจะไม่คลิกลิงค์ที่ได้รับจากอีเมล์ที่ระบุว่า รหัสผ่านของบัญชีผู้ใช้ถูกเปลี่ยนแปลง เพื่อหลีกเลี่ยงการหลอกซ้ำโดยเว็บปลอมของแฮคเกอร์ ทั้งนี้ในยามปกติ (ที่ไม่เกิดข้อผิดพลาดกระหน่ำส่งอีเมล์แจ้งเตือนในลักษณะนี้) ทวิตเตอร์จะมีการส่งลิงค์ให้ผู้ใช้ reset รหัสผ่านให้ด้วยเหมือนกัน ซึ่งผู้ใช้ควรจะสังเกตลิงค์ที่ส่งมา โดยก็อปปี้ไปวางบน Address bar อีกที พร้อมทั้งสังเกตด้วยว่า มันมาจาก twitter.com จริงๆ ไม่ใช่เป็นชื่ออื่น เพราะไม่เช่นนั้นคุณอาจจะตกเป็นเหยื่อแฮคเกอร์ที่ปลอมเมล์นั้นมาได้


INFO: sanook.com