วันศุกร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

นาซา หวั่นคนฆ่าตัวตายหนีโลกแตก ปลอบประโลมเป็นเพียงเรื่องจินตนาการ


นักวิทยาศาสตร์แห่งนาซา หวั่นเยาชนฆ่าตัวตายหนีวันโลกแตก ตามความเชื่อที่มีคนตีความปฏิทินมายาผิด ใช้สังคมออนไลน์ปลอบประโลมเด็ก ชี้เป็นเพียงเรื่องจินตนาการที่สร้างกันเอง

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานเมื่อ 30 พ.ย. ว่า ทีมนักวิทยาศาสตร์ จากองค์การการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ (นาซา) ปลอบประโลมความหวาดกลัวถึงความเชื่อวันโลกาวินาศ ในช่วงสิ้นปี 2012 พร้อมทั้งเตือนให้รับมือกับข่าวลือด้านมืด เนื่องจากเกรงหว่าอาจมีเด็กและเยาวชน ที่หวาดผวาเกี่ยวกับการสูญสิ้นของโลก จนอาจก่อเหตุฆ่าตัวตายได้

ทั้งนี้ ความหวาดผวาดังกล่าว เกิดจากการตีความหมายปฏิทินชนเผ่ามายาแบบผิดๆ ของชาติตะวันตก ที่เชื่อกันเองว่าวันที่ 21 ธ.ค. นี้ เป็น “วันสิ้นโลก” เนื่องจากเป็นวันสุดบ้าน ที่ปรากฏในปฏิทินของชน้ผ่ามายา แต่ในความเป็นจริงถือเป็นการสิ้นสุดบัคตุนที่ 13 ซึ่งเป็นการนับอายุเวลาตามปฏิทินของชนเผ่ามายา แหล่งอารยธรรมเก่าแก่ที่ยังหลงเหลือหลักฐานอยู่ในเม็กซิโก โดย 1 บัคตุนเทียบเท่ากับเวลา 394 ปี ทำให้วันครบรอบบัคตุนที่ 13 เท่ากับเวลา 5,126 ปีตามการนับอายุเวลาสากลปัจจุบัน

นอกจากนี้ ความเชื่อยังมีอีกว่า อุกกาบาตอาจพุ่งชนโลกในวันดังกล่าว และทำให้ทุกสรรพสิ่งบนโลกถึงคราวดับสูญ ซึ่งนาซาอธิบายว่า ในปัจจุบันทีมนักดาราศาสตร์มีความเชี่ยวชาญและแม่นยำ ในการตรวจจับวัตถุที่เคลื่อนเข้าใกล้โลก และชี้ว่าไม่ต้องเป็นกังวลกับกรณีดังกล่าว โดย เดวิด มอร์ริสัน นักดาราชีววิทยา แห่งศูนย์วิจัยอาเมส ของนาซา กล่าวเมื่อวันที่ 28 พ.ย. ผ่านกูเกิลแฮงค์เอาท์ ว่าความเชื่อโลกแตกเป็นเพียงจินตนาการที่สร้างขึ้นมาเท่านั้นเอง




INFO :http://www.thairath.co.th/content/oversea/309873