วันจันทร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2555

สมาชิกสภาสหรัฐฯ บอก "ทฤษฎีวิวัฒนาการและบิ๊กแบงเป็นเรื่องโกหกส่งตรงมาจากขุมนรก"

เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2012 สมาชิกสภาคองเกรสรัฐจอร์เจีย นายแพทย์ Paul Broun (พรรครีพับลิกัน) ได้กล่าวบรรยายในงานสโมสรกรีฑาของ Liberty Baptist Church ในเมือง Hartwell รัฐจอร์เจีย ซึ่งมีเนื้อความตอนหนึ่งกล่าวถึงทฤษฎีวิวัฒนาการ, วิทยาเอ็มบริโอ (embryology), และทฤษฎีบิ๊กแบงว่าเป็นเรื่องโกหกที่ส่งตรงขึ้นมาจากขุมนรก เนื่องจากมันขัดกับ "ความจริง" ที่ปรากฏในคัมภีร์ไบเบิ้ล เขาเชื่อว่าโลกถูกสร้างขึ้นโดยพระเจ้าเมื่อ 9,000 ปีที่แล้ว

"God's word is true. I've come to understand that. All that stuff I was taught about evolution and embryology and the big bang theory, all that is lies straight from the pit of Hell. And it's lies to try to keep me and all the folks who were taught that from understanding that they need a savior. You see, there are a lot of scientific data that I've found out as a scientist that actually show that this is really a young Earth. I don't believe that the earth's but about 9,000 years old. I believe it was created in six days as we know them. That's what the Bible says."



Paul Broun เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะสมาชิกสภาที่เชื่อยึดมั่นตามคัมภีร์ไบเบิ้ลของศาสนาคริสต์ (มีศัพท์เรียกคนที่มีแนวความเชื่อแบบนี้ว่า "fundamentalist" หรือคำแสลงว่า "fundie") เขาเคยผลักดันให้ประกาศปี ค.ศ. 2010 เป็น "the Year of the Bible" แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ

ไม่มีใครคาดการณ์ได้ว่าคลิปคำพูดของ Paul Broun ครั้งนี้อาจจะส่งผลกระทบอย่างไรต่อการเลือกตั้งใหญ่ของสหรัฐอเมริกาที่จะจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนของปี 2012 นี้ อาจจะเป็นผลบวกหรือผลลบต่อคะแนนเสียงของพรรครีพับลิกันก็ได้ ตัวของ Paul Broun เองก็ดำรงตำแหน่งอยู่ใน House Science Committee ด้วย

อย่างไรก็ตาม Paul Broun ไม่มีความจำเป็นต้องกังวลแต่อย่างใด เนื่องจากรัฐจอร์เจียที่เขาลงสมัครนั้นไม่มีคู่แข่งของพรรคเดโมแครตลงชิงชัยเลย

ก่อนหน้านี้ไม่นานนัก เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2012 สมาชิกสภารัฐมิสซูรีของพรรครีพับลิกันอีกคนที่ชื่อ Todd Akin ซึ่งอยู่ใน House Science Committee เช่นกัน ก็สร้างความตะลึงไปทั่วประเทศด้วยการพูดในเชิงต่อต้านการทำแท้งว่า "ถ้ามันเป็นการข่มขืน[ที่ผู้หญิงไม่สมัครใจ]จริงๆ ร่างกายของผู้หญิงจะมีกลไกในการปิดระบบไม่ให้ตั้งครรภ์ได้..." ("If it's a legitimate rape, the female body has ways to try to shut that whole thing down.") คู่แข่งพรรคเดโมแครตและคนที่ไม่ชอบพรรครีพับลิกันเป็นทุนเดิมอยู่แล้วก็ออกมาโจมตี Todd Akin เป็นการใหญ่ แม้แต่นักวิทยาศาสตร์ก็ยังไม่พอใจกับคำพูดของ Todd Akin และออกมาตอบโต้ เช่น วารสารCurrent Biology ก็ลงบทความพิเศษเขียนถึงประเด็นนี้ (doi:10.1016/j.cub.2012.09.006)

(หมายเหตุ: ภายหลัง Todd Akin ก็ออกมายอมรับว่าตนเองพูดสื่อสารผิดไป - The Huffington Post)
พรรครีพับลิกันมักจะมีความคิดอะไรประหลาดๆ ทำนองนี้ออกมาเป็นปกติอยู่แล้ว แต่ถ้าถึงขนาดว่าออกมาติดๆ กันช่วงใกล้เลือกตั้ง แถมยังเป็นการหลุดจากปาก House Science Committee ทั้งสองคน ผมก็ว่ามันเกินไป นี่อาจเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าปัญหา "วิทยาศาสตร์ vs ศาสนา" ในเวทีการเมืองระดับชาติของสหรัฐอเมริกาจะยิ่งหนักข้อขึ้นในอนาคต


ที่มา - NBC News, The Huffington Post
INFO: http://jusci.net