วันพฤหัสบดีที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2555

น่าน หนาวเย็นผู้ป่วยทะลักวันละกว่า 300 ราย


น่าน หนาวเย็นผู้ป่วยทะลักวันละกว่า 300 ราย

วันนี้ (18 ต.ค.)  สภาพอากาศในจ.น่าน อุณหภูมิลดลงอย่างต่อเนื่อง เหลือ 21 องศาเซลเซียส ส่งผลให้มีหมอกหนาตามถนนสายต่าง โดยเฉพาะบนยอดดอยและหมู่บ้านชนบท ส่งผลกระทบต่อประชาชนเริ่มเจ็บป่วยจากสภาพอากาศ โดยเฉพาะเด็กเล็ก ผู้สูงอายุและผู้มีปัญหเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจเข้ารับการรักษายังสถานพยาบาลเพิ่มมากขึ้นวันละกว่า 300 ราย

นายพิศิฐ  ศรีประเสริฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดน่าน เปิดเผยว่า  จ.น่านมีอากาศหนาวเย็นมาก เนื่องจากเป็นพื้นที่ป่าเขา  ขอเตือนประชาชนรักษาสุขภาพร่างกายให้อบอุ่นโดยเฉพาะเด็กเล็กและผู้สูงอายุควรได้รับการเอาใจใส่ดูแลอย่างใกล้ชิดเป็นพิเศษ  เนื่องจากมีภูมิคุ้มกันต่ำ  ขณะนี้มีผู้ป่วยเป็นเด็กเล็กและผู้สูงอายุเข้ารับการรักษาพยาบาลทั้งที่รพ.และคลินิคต่างๆเฉลี่ยวันละกว่า 300 รายแล้ว  โดยเฉพาะเด็กเล็กป่วยด้วยโรคไข้หวัดแล้ว ยังมีโรคท้องร่วง โรคหัด โรคอีสุกอีใสด้วย

ทั้งนี้ประชาชนหมั่นออกกำลังกายให้เหมาะสม รับประทานอาหารมีประโยชน์ หากมีอาการป่วยให้รีบพบแพทย์ทันที หากไอหรือจามควรมีผ้าปิดปาก ผู้ป่วยควรสวมหน้ากากอนามัยหากออกนอกบ้านหรือไปในที่มีผู้คนจำนวนมาก

นอกจากนั้นการจุดไฟผิงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษอาจเกิดอุบัติเหตุไฟไหม้ได้ และที่สำคัญไม่ควรก่อไฟในบ้านเรือน หรือที่อับและควรหลีกเลี่ยงการสูดควันไฟเข้าไปจะเป็นอันตรายต่อร่างกายอาจเสียชีวิตได้ทันที.



INFO: http://www.dailynews.co.th/thailand/161640