วันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2555

หวั่นลางร้าย! ฟ้าผ่าเศียรยักษ์ วัดอรุณฯหัก เร่งซ่อมภายในสิ้นเดือน


เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2555 เมื่อเวลา 11.00 น. ที่วัดอรุณราชวราราม พระอารามหลวงชั้นเอก นางสุกุมล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) พร้อมด้วยนายสหวัฒน์ แน่นหนา อธิบดีกรมศิลปากรได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมความคืบหน้าการบูรณะคอม้า ประกอบพระปรางค์บริวารที่โค่นลงมา ภายในพระปรางค์วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร และยังมีรายงานการหักโค่นบริเวณยักษ์ประดับรอบพระปรางค์องค์เล็ก ด้านทิศตะวันตกเฉียงใต้ เนื่องจากพายุฝนและเกิดฟ้าผ่าลงมา

โดยนางสุกุมล กล่าวว่า ว่าเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดฝนตกหนักมีเหตุฟ้าผ่าลงมาที่ยอดพระปรางค์องค์เล็กด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้เศียรยักษ์ที่ประดับอยู่ด้านบนหักหล่นลงมาเกิดความเสียหาย เบื้องต้นจึงได้สั่งการให้กรมศิลปากรเร่งบูรณะอย่างเร่งด่วน คาดว่าภายในวันที่ 31 ต.ค.นี้จะแล้วเสร็จ

ในส่วนของการบูรณะคอม้าพระปรางค์องค์เล็กที่เกิดหักหล่นลงมาก่อนหน้านี้นั้น ได้ดำเนินการบูรณะเสร็จแล้ว คาดว่า ในช่วงปลายเดือนตุลาคม นี้ กรมศิลปากร จะนำนั่งร้านออก เพื่อปรับภูมิทัศน์ให้สวยงามเช่นเดิม

ด้านนายสหวัฒน์ กล่าวว่า เศียรยักษ์หักลงมาอีก คิดว่าเป็นเรื่องอุบัติเหตุ ไม่อยากให้คิดเป็นเหตุการณ์ไม่ดีหรือลางร้าย ที่สำคัญยังถือว่าโชคดีที่อุบัติเหตุดังกล่าวไม่เกิดขึ้นกับประชาชน หรือนักท่องเที่ยว เพราะจะเกิดความสูญเสียถึงชีวิตอย่างแน่นนอน

ทั้งนี้ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบการการโยงสายล่อฟ้าให้นำลงดินให้เรียบร้อย เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์น่าตกใจเช่นนี้ขึ้นอีก


INFO: Mthai News