วันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

รู้จัก Automotive Grade Linux ที่กำลังมุ่งสู่การเป็นระบบปฏิบัติการหลักของรถยนต์ในยุคถัดไป






หลังจากที่ Linux ได้เริ่มออกมาประกาศถึงโครงการ Automotive Grade Linux (AGL) เพื่อพัฒนา Open Source สำหรับใช้งานภายในยานพาหนะอย่าง Connected Car โดยเฉพาะแล้ว ทางเหล่าค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ต่างก็ให้การสนับสนุนกันอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็น Toyota, Nissan, Jaguar Land Rover รวมถึงค่ายอื่นๆ ที่กำลังเริ่มเตรียมใช้ Linux อย่าง Ford, Mazda, Mitsubishi และ Subaru จึงถือเป็นอีกโครงการที่น่าจับตามองไม่น้อย



นอกจากค่ายรถยนต์เองแล้ว เหล่า IT Vendor เองก็เริ่มเข้าไปมีบทบาทกับโครงการ Automotive Grade Linux เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น Oracle, Qualcomm, Texans Instrument, Movimento, UIEvolution และ VeriSilicon โดยมีทีท่าจะมีผู้เข้าร่วมสนับสนุนอย่างต่อเนื่องเรื่อยๆ เพื่อสร้างความสมบูรณ์ให้แก่ Software Stack สำหรับรถยนต์
โครงการ Automotive Grade Linux นี้เดิมทีถูกตั้งขึ้นมาเพื่อรองรับการพัฒนาระบบ In-Vehicle-Infotainment (IVI) เป็นหลัก แต่เมื่อเวลาผ่านไปโครงการก็ได้พัฒนาขึ้นไปจนครอบคลุมการรองรับ Connected Car และกลายเป็นระบบปฏิบัติการประจำยานพาหนะขึ้นมา เกิดเป็น Embedded Linux ขึ้นมาอีก Distribution ทันที ซึ่งปัจจุบัน AGL มีบทบาทหลักๆ ดังต่อไปนี้
  • เป็นศูนย์รวมความร่วมมือระหว่างผู้ผลิตรถยนต์, IT Vendor, ผู้ผลิตชิป และธุรกิจอื่น เช่น พลังงาน ในการสร้าง Platform กลางร่วมกัน
  • พัฒนาระบบอ้างอิงกลางให้แก่ In-Vehicle Infotainment
    (IVI), Instrument Cluster, Heads Up Display (HUD), Telematics Systems และ Control Systems อื่นๆ
  • พัฒนาระบบอ้างอิงกลางสำหรับ Hardware Platform
  • รวบรวมและสรุป Requirement เพื่อใช้ในการพัฒนาโครงการ Software ต่อยอด
  • ให้ความรู้แก่วงการรถยนต์เกี่ยวกับ Open Source และ Best Practice
ผู้ที่สนใจรายละเอียดของโครงการสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ https://www.automotivelinux.org เลยนะครับ
ใกล้จะได้เวลาที่เราจะขับรถผ่าน Command Line กันได้แล้วสินะครับ